SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

Tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình sách giáo khoa mới 2018  gắn với Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của  trường  THCS Lê Lợi ngày một vững mạnh hơn.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ ( tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách có hiệu quả.

Hôm nay ngày 30/10/2024, Tổ KHTN trường THCS Lê Lợi tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Chuyên đề do tổ toán thực hiện. Thông qua buổi chuyên đề các đồng chí Ban Giám hiệu, các đồng chí GV đã có cơ hội giao lưu, chia sẻ, nắm rõ hình thức tổ chức và nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tất cả các thành viên đã được tham gia đóng góp ý kiến, được nắm bắt và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Buổi chuyên đề đã minh chứng rõ nét:

  1. Thế nào là sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH)?

– Là hoạt động chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh).

– Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

  2. Các bước tiến hành Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học:

Chu trình gồm 4 bước:

– Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu.

– Tiến hành bài học và dự giờ.

– Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.

– Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.

* Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu

Cần xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn.

Các giáo viên sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:

– Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?

– Cách giới thiệu bài học như thế nào?

* Bước 2. Tiến hành bài học và dự giờ

  Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên Chung Thị Hòa – dạy minh hoạ bài học nghiên cứu. Tiết Toán “ Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt 2 đường thẳng, Tiết học đã được ghi hình và chuyển đến các tổ chuyên môn.

* Trong tiết học, giáo viên  đã quan sát học sinh học, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải. Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào.

*Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của giáo viên, người dự sẽ học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để tìm cách giải quyết.

* Bước 3. Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu

– Suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của giáo viên về bài học sau khi dự giờ. Các ý kiến đưa ra nhiều hay ít, tinh tế và sâu sắc hay hời hợt và nông cạn sẽ quyết định hiệu quả học tập, phát triển  năng lực của tất cả giáo viên tham gia vào Sinh hoạt chuyên môn.

–  Người dự tập trung quan sát việc học của học sinh, đưa ra bằng chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của học sinh trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả.

– Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.

– Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong Sinh hoạt chuyên môn. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia Sinh hoạt chuyên môn.

             Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày

– Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn.

– Cuối cùng các giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì  được học liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy.

  1.  Tổ chức thực hiện Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

           3.1. Điều kiện để thực hiện nghiên cứu bài học

– Nhóm giáo viên tổ toán  đã hợp tác xây dựng giáo án.

– Tiết học minh hoạ là tiết học như bình thường hàng ngày thực hiện tại lớp 7A2.

– Phát giáo án và gửi băng hình của tiết học cho giáo viên dự giờ.

– Vị trí giáo viên dự giờ có thể quan sát được nét mặt của học sinh.

– Các giáo viên đã học cách quan sát.

– Nêu lại những ấn tượng của mình khi quan sát học sinh học.

– Chỉ ra thực tế và có bằng chứng (quay video, chụp ảnh)

3.2. Tổ chức thực hiện Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

*Giai đoạn thứ nhấtHình thành cách dự giờ, suy ngẫm, xây dựng quan hệ đồng nghiệp mới

*Giai đoạn thứ haiTập trung phân tích các nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài học.

          Sau tiết chuyên đề, tổ chuyên môn đã nhận được nhiều sự đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu và các giáo viên trong tổ.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã được đánh giá cao. Một lần nữa, càng khẳng định giáo dục trường THCS Lê Lợi  luôn tìm tòi những hướng đi mới, cách làm mới để duy trì và phát triển chất lượng giáo dục ngày một tốt hơn.

                           Tin và bài: Tổ Khoa Học Tự Nhiên – Trường THCS Lê Lợi

 

Những tin khác